ยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านผู้เรียน
1.1 ผู้เรียนมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสถาบัน มีคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในหลักคำสอนศาสนาอิสลาม ดำเนินรอยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
1.2 ผู้เรียนเป็นคนเก่ง มีความรู้ด้านวิชาการ รักการเรียนรู้รักการอ่าน มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และการเขียน มีความสามารถในการสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกได้อย่างเหมาะสม
1.3 ผู้เรียนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย มีสุนทรียภาพ และความสามารถทางด้านศิลปะ กีฬาตลอดจนเทคโนโลยีอย่างเต็มตามศักยภาพ
1.4 ผู้เรียนมีทักษะตามหลักสูตรสถานศึกษา มีพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้น และสามารถบูรณาการวิชาการทุกสาขาเข้ากับหลักธรรมคำสอนของศาสนาอิสลามเคียงคู่มาตรฐานสากล นำไปสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีคุณภาพ
1.5 ผู้เรียนสามารถอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น และสิ่งแวดล้อม ตามแบบอย่าง วิถีอิสลามได้อย่างเหมาะสม
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านครูบุคลากรทางการศึกษา
2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการปฏิรูปการศึกษาระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และตามวิสัยทัศน์อิสลาม (Islamic Vision) ตลอดจนสามารถสร้างองค์ความรู้ที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีมาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพ สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม (Islamization of Knowledge) และมาตรฐานสากล
2.3 ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการทำวิจัย พัฒนานวัตกรรม และใช้ผลการวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนางาน และผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ
3.1 สถานศึกษามีการยกระดับการเรียนการสอนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และตามวิสัยทัศน์อิสลาม (Islamic Vision) สู่ประชาคมอาเซียน
3.2 สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
3.3 สถานศึกษามีการจัดการทรัพยากรทางการศึกษา บรรยากาศ และสิ่งที่แวดล้อมที่เอื้อ และเพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้
3.4 สถานศึกษา ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และองค์กรภายนอกทั้งภาครัฐ เอกชน มีความสัมพันธภาพที่ดี และมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา